Mỹ - thị trường tiêu thụ chủ lực của gỗ nội thất Việt Nam, tăng mua đáng kể trong quý I nhưng nhu cầu sắp tới có thể khó lường.
Do gián đoạn vì Covid, David - một nhà mua hàng từ Mỹ mới có dịp trở lại TP HCM sau 4 năm để dự Hawa Expo - hội chợ nội thất lớn nhất Việt Nam do 6 hiệp hội tổ chức đầu tháng 3.
"Tôi thực sự bất ngờ trước sự thay đổi hăng hái. Các doanh nghiệp đầu tư rất nhiều sản phẩm mới", David nói. Không san sẻ cụ thể giao kèo nhưng nhà mua hàng này nhận định chuyến công tác "đáng giá, hiệu quả".
Mỹ - thị trường tiêu thụ hơn một nửa sản lượng gỗ, sản phẩm từ gỗ của Việt Nam, dần quay lại, kéo theo triển vọng hồi phục của ngành này năm nay. Thống kê từ Hawa Expo cho hay, 36% khách tham dự hội chợ lần này đến từ nền kinh tế đứng đầu thế giới.
Theo Tổng cục Hải quan, quý đầu năm, xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ, trong đó thị trường Mỹ gần 1,9 tỷ USD.
Gian hàng trưng bày nội thất tại một hội chợ ở TP HCM vào tháng 3. Ảnh: Hawa Expo
Buôn bán đầu năm thuận tiện nhưng triển vọng sắp tới của thị trường này vẫn khó đoán.
Theo Bộ thương nghiệp Mỹ (DOC) tiêu thụ các nhóm hàng hệ trọng đến nội ngoại thất chững lại trong tháng 3. Cụ thể, doanh số bán vật liệu xây dựng và thiết bị làm vườn tăng 0,7%, nhưng đồ nội thất giảm 0,3%.
ngoại giả, Cục phòng ngự thương mại (Bộ công thương nghiệp) mới đây cho biết nhận được thông tin về việc DOC gia hạn điều tra trốn tránh thuế phòng thủ thương nghiệp với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.
Cũng theo Bộ này, các quy định về cội nguồn gỗ vật liệu tại Mỹ ngày một chặt hơn. DOC đang sửa đổi, bổ sung 22 nội dung liên can một số quy định trong điều tra chống bán phá giá và trợ cấp.
Năm nay, ngành gỗ nội thất đặt mục tiêu xuất khẩu 17,5 tỷ USD, tức nhàng nhàng mỗi quý cần bán gần 4,4 tỷ USD ra nước ngoài. Ba tháng đầu năm tăng trưởng cao nhưng sức ép đơn hàng cho các quý còn lại là không nhỏ.
Ngoài đấu theo dõi mảng bán sỉ, tuân thủ các chính sách du nhập của Nhà Trắng, các chuyên gia cho rằng vẫn còn dư địa khác để vỡ hoang. Ông Hoàng Thăng Long, đại diện công ty Divani Designs (Mỹ) chỉ ra mảng nội thất công trình dự án du lịch, chung cư ít bị lệ thuộc vào sự bấp bênh của nền kinh tế hơn.
Năm 2026, Mỹ sẽ đăng cai World Cup, đòi hỏi các đơn vị tạm cư chuẩn bị đón khách nên nhu cầu nội thất kiên cố tăng cao.
Một giải pháp thi công phòng khách sạn trọn gói của doanh nghiệp Việt. Ảnh: Abella
Đồng thời đó, bà Giovana Castellina, Giám đốc nghiên cứu đa khách hàng Tổ chức nghiên cứu tham mưu thị trường nội thất và ngành công nghiệp CSIL tại Milan (Italy), khuyến nghị doanh nghiệp cần mở mang hệ thống giao thương ngoài Mỹ, khoảng phân khúc sản phẩm mới.
Thực tế, tại Hawa Expo vừa qua, 75% nhà triển lãm ký được hợp đồng hoặc ghi nhớ cộng tác, với tổng giá trị trên 115 triệu USD. Ngoài khách Mỹ, nhà mua hàng Ấn Độ, EU, Nhật bản, Hàn Quốc cũng nhộn nhịp đổ đến xem 500 doanh nghiệp, với 80% là nhà cung ứng Việt Nam trình diễn năng lực.
Trong nhóm này, Nhật Bản duy trì sức mua ổn định, trên 400 triệu USD trong quý I. Kim ngạch xuất sang Ấn Độ ít, nhưng tăng trưởng hơn gấp đôi, hơn 31,2 triệu USD.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc thương hiệu Abella cho biết thị trường đích của họ Ấn Độ, Campuchia, Mozambique... Theo ông, đây là những vùng chưa có điều kiện về sản xuất vật liệu, trình độ thi công hạn chế, cần giải pháp thi công nội thất trọn gói.
>>> Nguồn: http://idulich.org/go-noi-that-vn-hut-khach-o-my-25907.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét