Ngày 30-6, trọng tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM tổ chức hội nghị "hội thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền tỉnh thành" nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Tại hội nghị, câu chuyện doanh nghiệp vay vốn bị "ép" mua bảo hiểm tiếp chuyện đấu được nhắc đến, như một nỗi khổ, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đại diện doanh nghiệp phản chiếu nỗi khổ vay vốn bị "ép" mua bảo hiểm, nhưgn xin phép không giới thiệu tên doanh nghiệp, không giới thiệu lĩnh vực kinh doanh...
Đại diện một doanh nghiệp phản ánh, doanh nghiệp rất cần vốn tín dụng ngân hàng nhưng nếu cuối năm ngoái là khó khăn về hạn mức (room) tín dụng, nhà băng đang giải ngân thì hết room nên ngừng lại. Đến khi mở room, lãi suất đột ngột tăng cao lên hơn 11-12%/năm khiến doanh nghiệp không dám vay.
"Đến khi doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, lại phải mua bảo hiểm nhân thọ mới được giải ngân. Nhân viên ngân hàng chỉ đưa ra một chọn lọc cho doanh nghiệp, mua bảo hiểm mới được lãi suất ưu đãi, không mua thì phải chịu lãi suất cao hoặc không được giải ngân. Đây là một cách "lách" của nhà băng nên dù đã có quy định cấm, doanh nghiệp vẫn rất khó" – doanh nghiệp này than.
Kinh tế TP HCM khởi sắc trở lại
Lãi suất cho vay ồ ạt giảm, người vay vẫn kêu khó
Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, khoản tiền mua bảo hiểm với họ không quá lớn nhưng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ thì rất đáng. Vì có thêm mảng bán bảo hiểm qua kênh nhà băng nên các nhà băng mới phải "ép" khách hàng như vậy.
"Đề xuất cấm ngân hàng không bán bảo hiểm nhân thọ có được không? Vì như bây giờ doanh nghiệp vẫn phải mua bảo hiểm, không có chọn lọc là quá khó. Do hồ sơ tín dụng, hồ sơ vay vốn đã gửi vào nhà băng, tài sản thế chấp cũng đã ở ngân hàng, rất khó để chuyển từ nhà băng sang nhà băng khác" - doanh nghiệp này đặt vấn đề.
Đáng chú ý, khi ban tổ chức hỏi doanh nghiệp này tên gì? làm ở lĩnh vực hoặc ngành nghề nào? đại diện doanh nghiệp trả lời xin phép không nêu tên, cũng không nêu lĩnh vực đang kinh doanh vì… nhạy cảm.
đáp ý kiến của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc ngân hàng quốc gia chi nhánh TP HCM, cho rằng nếu là bảo hiểm tín dụng cho khoản vay để đề phòng rủi ro cho khách hàng và nhà băng, yêu cầu khách hàng mua khi vay vốn là đúng. Doanh nghiệp vay vốn sinh sản, kinh dinh nông nghiệp cũng cần mua bảo hiểm này nhằm mục tiêu hạn chế rủi ro cho khoản vay.
"Riêng đối với bảo hiểm nhân thọ mà tổ chức tín dụng kết liên với công ty bảo hiểm, nếu "ép" khách hàng vay vốn là không được, quy định đã có và thậm chí có đường dây nóng phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên can hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng. Nếu bị "ép" mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn, khách hàng cá nhân chủ nghĩa và doanh nghiệp hãy phản ảnh tới nhà băng quốc gia" – ông Lệnh khẳng định.
Được biết trước đó, Cơ quan Thanh tra, giám sát nhà băng, ngân hàng Nhà nước kết hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng. Số điện thoại đường dây nóng của NHNN gồm (024) 388266344, (024) 3936.1017 và email duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn để người dân và các cơ quan, doanh nghiệp phản ảnh các vấn đề liên can cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng (trong giờ hành chính).
Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều văn bản đề nghị tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo về hoạt động kinh dinh, đại lý bảo hiểm; kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên can đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ, đơn vị kinh dinh "ép" khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
Tin-ảnh: Thái Phương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét