Thứ Hai, 30 tháng 9, 2019

Alibaba chính thức bước chân vào Việt Nam, thị phạm trước với 3 ngành hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống

"nước ta theo đánh giá chúng tôi tương đương thị trường China cách đây 10 năm. Trong mối tương quan với Ấn Độ, VN cũng đang đẩy mạnh xu hướng chuyển đổi số, người sản xuất ngày càng cải thiện về năng lực sản xuất.

Mặt khác, Việt Nam cũng trong giai đoạn phát triển mạnh cơ chế mở, nhà máy tăng, dòng vốn nước ngoài tăng…", đại diện Alibaba nhấn mạnh.

 

  
Là tập đoàn dịch vụ thương mại điện tử tên tuổi, năm 2019 đánh dấu nhiều sự kiện lớn của Alibaba với lễ kỷ niệm 20 năm thành lập, người đồng sáng lập Jack Ma tuyên bố nghỉ hưu. Hơn hết, với thị phần Việt Nam, năm 2019 cũng là thời điểm thương hiệu này đẩy mạnh tấn công, trong động thái chính thức mở văn phòng đại diện thời khắc gần đây.

Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch này, đại diện Alibaba chia sẻ rất có tinh thần đối với dư địa phát triển của Thị phần Việt Nam, dù nhiều ý kiến minh chứng kẻ thù Amazon chưa vội vàng thâm nhập do quy mô còn nhỏ cũng tương tự hành lang pháp lý chưa hoàn thành, riêng Alibaba thể hiện quan điểm đã đến lúc mở rộng sau khá nhiều năm giao dịch thông qua B2B (Business to Business).

Theo đó, Alibaba đặt kế hoạch sẽ chính thức bước chân vào Việt Nam, mở văn phòng đại diện của Tập đoàn, thời gian đầu hướng đến 3 mảng hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống. Nói về lý do chọn các mặt hàng này, Alibaba cho biết hiện Việt Nam đang hữu dụng thế về giá, chất lượng so với các nước trong khu vực.

Mặt khác, bất cập hiện nay của xuất khẩu VN là nhiều doanh nghiệp dịch vụ thương mại điện tử không hiểu về xuất khẩu, và ngược lại, do đó đây là thời điểm Alibaba tin yêu đã đến khi chín mùi để thâm nhập.

Được ra đời từ năm 1999 với tư cách là đơn vị kinh doanh đầu tiên của Tập đoàn, Alibaba.com là trang Thương mại dịch vụ điện tử B2B chuyên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhật khẩu trên toàn thị trường quốc tế, cam kết ràng buộc trợ giúp các doanh nghiệp "Mua bán xuyên biên giới" ("Global Buy, Global Sell").

Nền tảng này trợ giúp hàng triệu doanh nghiệp và nhà cung cấp trên toàn thế giới trong hơn 40 ngành hàng trọng điểm, từ nguyên liệu cơ bản, đến các bộ phận linh kiện và sản phẩm hoản chỉnh.

Tính đến 31/3/2019, Alibaba.com đã và đang phục vụ người mua đến từ hơn 190 quốc gia. Họ thường là những nhà môi giới Thương mại dịch vụ, nhà bán buôn, bán lẻ, nhà sản xuất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Song song, Alibaba.com cũng ghi nhận trên 165.000 hội viên đóng phí, được công nhận là trang dịch vụ thương mại điện tử bán buôn nước ngoài lớn nhất về doanh thu tại China những năm 2018, theo Analysys.

Xuất phát điểm bởi một đội chỉ gồm 18 người chung niềm tin, bắt đầu tại căn hộ ở Hàn Châu – đây hiện tại là thủ phủ của Alibaba; sau 20 năm trở nên tân tiến số lượng nhân viên của Tập đoàn đã chiếm hữu 103.699 người, hiện Alibaba đang phát triển rất nhiều mảng kinh doanh mới, người trong cuộc chia sẻ, trải dài trên nhiều quốc gia như Japan, Hàn Quốc, Vương Quốc Nụ Cười, Ấn Độ…

Riêng tại VN, Alibaba chính thức đặt chân vào thị trường thông qua việc rót vốn vào Lazada năm nhâm thìn.

Trong đó, Lazada hoạt động tại VN từ năm 2012, khi lượng người dân Việt Nam chưa có bất cứ khái niệm nào về thương mại điện tử, các kẻ địch như Tiki lúc đó chỉ là một trong những sàn nhỏ chuyên bán sách còn Shopee chưa Thành lập và hoạt động.

Cuối năm 2018, Alibaba đã ký kết hợp tác với Fado để Fado trở thành đối tác doanh nghiệp ủy quyền của họ tại VN nhằm giúp đỡ - đào tạo các SMEs VN chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com.

>>> Nguồn: Alibaba chính thức bước chân vào nước ta, "demo" với 3 ngành hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét