Thông thường có khá nhiều phương thức thanh toán giao dịch trong kinh doanh, buôn bán để mọi người áp dụng. Ngoài chuyển khoản ra thì một trong những phương thức thanh toán giao dịch vẫn phát triển mạnh mẽ ở nước ta hiện nay đó là giao hàng COD. Vậy tại sao nó lại được ưu ái sử dụng nhiều ở nước ta như vậy? Chúng ta cùng mày mò nhé!
1. Giao hàng là gì? Giao hàng COD là gì?
a. Giao hàng là gì?
Trước khi tìm hiểu nguyên nhân tại sao ship COD phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam như vậy? Bạn cần phải biết qua các thông tin về khái niệm “Giao hàng”, và Giao hàng COD” là gì?
Giao hàng là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, sắp xếp của người quản lý.
Trong kinh doanh nếu như lựa chọn sản phẩm quan trọng thì giao hàng cũng là một trong những khâu cần được đặc biệt chú ý. đó là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, sắp xếp của người quản lý điều hành.
Hiện nay, dịch vụ giao hàng rất phát triể và ngày càng đa dạng các hình thức như: chuyển phát nhanh, vận chuyển bằng đường thủy, đường bộ hay chuyển hàng trên ebay từ đó sẽ cho người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của mình.
b. Giao hàng COD là gì?
COD trong tiếng Anh được viết tắt bởi Cash On Delivery. Cash on delivery có nghĩa là giao hàng thu tiền. Tức là người nhận hàng sẽ được cầm hàng trước sau đó mới trả tiền hàng.
Phần đông những khách hàng kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử hoặc mua hàng online đều ưa chuộng sử dụng hình thức này bởi nó mang tới nhiều lợi ích như:
- Khi nhận hàng hóa, khách hàng sẽ được kiểm tra món hàng trước khi thanh toán.
- Tuy nhiên khi sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (CoD) bạn sẽ phát sinh thêm phí thu hộ, người mua cũng có thể từ chối nhận hàng của bạn nếu hàng không giống mô tả, hoặc không hài lòng.
Trong trường hợp đơn hàng không giao được và hoàn hàng, bạn sẽ chịu 150% phí vận chuyển. Do đó khi sử dụng dịch vụ COD bạn cần xem xét:
- hỗ trợ tư vấn cẩn thận sản phẩm dịch vụ với khách hàng.
- Gọi điện chứng thực chốt đơn hàng với khách trước khi giao.
- Nên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh để giảm tỷ lệ chuyển hoàn.
2. Tại sao dịch vụ giao hàng COD phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam
Trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin như hiện nay, mọi hoạt động giao dịch đều thuận lợi hơn khi thanh toán giao dịch trực tiếp qua chuyển khoản thế nhưng nó vẫn không thể sửa chữa được dịch vụ giao hàng COD. Vậy lý do nào lại khiến nó vẫn tồn tại và phát triển không ngừng như hiện nay?
a. Do kinh tế tăng trưởng trong những năm gần đây
Thị Trường giao lưu rộng mở với các nước trên thế giới tạo cho nền kinh tế VN có gia tốc tăng trưởng khá cao, GDP hàng năm vẫn chưa bao giờ rơi xuống mức dưới 5%.
Nền kinh tế cải tiến và phát triển ổn định đã tạo thành một môi trường thuận lợi cho việc mở rộng và phát triển của dịch vụ thương mại điện tử về cả chất lượng lẫn số lượng, kéo theo là sự ra đời của hình thức mua sắm và chọn lựa online và dịch vụ giao hàng COD.
b. Việt Nam sở hữu một lượng lớn dân số trẻ
+ 57% dân số Việt Nam dưới 35 tuổi, có thể nói là một trong những lực lượng lao động dồi dào, thông minh, nhạy bén, am hiểu công nghệ.
+ Trong khi các quốc gia cải cách và phát triển đang đối mặt với vấn đề số lượng dân sinh già đi thì độ tuổi trung bình người VN là 30.8 cho thấy dân sinh nước ta vẫn còn rất trẻ. Đây là độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng cao, thu nhập ổn định và thông thường có thói quen mua sắm online. Đây là 1 trong cơ hội thuận lợi cho dịch vụ giao hàng cod trở nên tân tiến.
c. Thị Trường Internet đầy nở rộ
Có đây là trong những lý do quan trọng khiến dịch vụ giao hàng COD phát triển khỏe mạnh ở Việt Nam.
Vào khoảng thời gian 2005, VN có 10,7 triệu người dùng Internet, đến năm 2010 lượng người dùng đạt đến 27 triệu và con số này lên đến 50 triệu vào năm 2017. Tận dụng tiềm năng và cơ hội thị trường, các công ty chuyên ship hàng, doanh nghiệp vận tải xuất hiện càng nhiều nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm và thanh toán trực tiếp hay còn gọi là dịch vụ giao hàng cod.
d. Thói quen mua sắm online ngày một tăng cao
Nếu như trước đây, khách hàng đến tận nơi để thực hiện mua bán và giao dịch hàng hóa thì hiện giờ, thói quen mua sắm online ngày một cải cách và phát triển và đó cũng là lý do của sự tiến lên dịch vụ giao hàng COD.
Người dùng internet tại VN dành 24.7 tiếng mỗi tuần để online, đây là một trong những con số tương đối cao so với các quốc gia trong khu vực. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng mọi người mua sắm trực tuyến đã chi khoản 160 USD vào thời điểm năm 2015, qua mỗi năm con số này tăng lên 22%.
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi một công ty công nghệ thông tin và dịch vụ thương mại điện tử nước ta chỉ ra rằng 62% người dùng internet nước ta thực hiện mua sắm và chọn lựa Online những năm 2015, 58% những năm 2014.
Ngoài ra, thị trường dịch vụ thương mại điện tử ở Việt Nam đang rất có tiềm năng tại khu vực ĐNA. Năm 2015, thị phần thương mại điện tử Việt Nam trị giá 4 tỷ USD, con số này được mong đợi sẽ gia tăng 20% mỗi năm để đạt được 10 tỷ USD vào khoảng thời gian 2020, theo cộng đồng thương mại điện tử VN.
Trên đây là những lý do phổ biến để cho dịch vụ giao hàng COD vẫn còn rất phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Dù cho là công nghệ thông tin có phát triển nhanh chóng đến đâu thì phương thức thanh toán trực tuyến cũng không thể nào thay thế được dịch vụ giao hàng ship COD.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét